• Home
  • /
  • Blog
  • /
  • ประเภทของกาแฟที่ได้รับความนิยม | Type of Coffee
Type of Coffee

ประเภทของกาแฟที่ได้รับความนิยม | Type of Coffee

กาแฟสามารถนำมาปรุงเป็นเครื่องดื่มได้หลายชนิด เพิ่มเติมรสชาติด้วยนม น้ำเชื่อม ช็อกโกแลตและโกโก้ เป็นต้น คงมีหลายคนที่สับสนและไม่รู้ว่ากาแฟที่เราชอบดื่มอยู่นั้นคืออะไร เรามาทำความรู้จักกับเครื่องดื่มแต่ละประเภทที่ทำจากกาแฟว่ามีอะไรบ้าง ตามไปดูกันเลยค่ะ

.

.

Espresso

เป็นกาแฟที่มีรสแก่และเข้ม ซึ่งมีวิธีการชงโดยใช้แรงอัดไอน้ำหรือน้ำร้อนผ่านเมล็ดกาแฟคั่วที่บดละเอียด ที่มาของชื่อ เอสเพรสโซ มาจากคำภาษาอิตาลี “Espresso” ด้วยวิธีการชงแบบใช้แรงอัด ทำให้เอสเปรสโซมีรสชาติกาแฟซึ่งเข้มข้นและหนักแน่น ต่างจากกาแฟทั่ว ๆ ไปซึ่งชงแบบผ่านน้ำหยด และเพราะรสชาติเข้มข้นและหนักแน่นอันเป็นเอกลักษณ์ การสั่งเอสเพรสโซตามร้านกาแฟทั่วไป มักสั่งตามปริมาณเป็น “ซิงเกิล” หรือ “ดับเบิ้ล”

.

Americano

เครื่องดื่มกาแฟชนิดหนึ่ง ซึ่งมีวิธีการชงโดยเติมน้ำร้อนผสมลงไปในเอสเพรสโซ การเจือจางเอสเพรสโซซึ่งเป็นกาแฟเข้มข้นด้วยน้ำร้อน ทำให้อเมริกาโนมีความแก่พอ ๆ กับกาแฟธรรมดา แต่มีกลิ่นและรสชาติที่เข้มมาจากเอสเพรสโซ อเมริกาโนเหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบกาแฟดำ แต่ไม่แก่และหนักถึงขั้นเอสเพรสโซ คอกาแฟส่วนใหญ่นิยมดื่มโดยไม่ปรุงด้วยนมหรือน้ำตาล

.

Cappuccino

มีส่วนประกอบหลักคือ เอสเพรสโซ และ นม การชงคาปูชิโนโดยส่วนใหญ่มักมีอัตราส่วนของเอสเพรสโซ 1/3 ส่วน ผสมกับนมสตีม (นมร้อนผ่านไอน้ำ) 1/3 ส่วน และนมตีเป็นโฟมละเอียด 1/3 ส่วนลอยอยู่ด้านบน นอกจากนั้นอาจโรยหน้าด้วยผงซินนามอน หรือ ผงโกโก้เล็กน้อยตามความชอบ

.

Latte

เป็นภาษาอิตาลีแปลว่านม ส่วนในประเทศอื่น จะหมายถึง กาแฟลาเต้ หรือเครื่องดื่มกาแฟที่เตรียมด้วยนมร้อน โดยการเทเอสเพรสโซ 1/3 ส่วน และนมร้อนอีก 2/3 ส่วน ลงในถ้วยพร้อมๆ กัน และจะหยอดโฟม นมหนาประมาณ 1 ซม. ทับข้างบน

.

Mocha

เป็นกาแฟที่มีส่วนผสมของ เอสเพรสโซ (Esspresso) น้ำนมสด และช็อกโกแลต การชงกาแฟมอคค่า จะใช้เอสเพรสโซ 1/3 ส่วน ผสมกัน น้ำนมร้อน 2/3 ส่วน มีการชงคล้ายกับกาแฟลาเต้ (latte) แตกต่างกันที่มอคค่า จะมีส่วนผสมของช็อกโกแลต โดยมักจะใส่ในรูปของน้ำเชื่อมช็อกโกแลต เสิร์ฟได้ทั้งแบบร้อนและแบบเย็นใส่น้ำแข็ง มักมีวิปครีมปิดหน้า

Leave a Reply